วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

Function สำหรับการกำหนดค่าเบื้องต้นใน OpenGL

ก่อนที่เราจะเริ่มเขียนโปรแกรมที่จะต้องใช้งาน OpenGL นั้นจะต้องกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับมันก่อนคับ เช่นการกำหนดสีของ Background ของwindow ซึ่งค่า default จะเป็นสีดำหรือการกำหนดขนาดของจุดที่ต้องการจะplotลงไปต่างๆนั้นจะมีการกำหนดค่าเริ่มต้นเอาไว้ใน function ซึ่งในที่นี้ผมจะใช้ init() และจะมีคำสั่งที่อาจจะมีใน function ต่างๆดังนี้คับ

  • glClearColor()  เพื่อกำหนดสี Background ของ window
  • glPointSize() เพื่อกำหนดขนาดของจุด
  • glLineWidth() เพื่อกำหนดขนาดความหนาของเส้น
  • glColor3f() ใช้กำหนดสีของ object ซึ่งเราอาจจะกำหนดไว้ใน myDisplay() ก็ได้
  • glMatrixMode(GL_PROJECTION) เพื่อกำหนดพารามิเตอร์สำหรับการมองภาพโดยใช้งานร่วมกับ glOrtho()
  • gluOrtho2D() หรือ glOrtho() เพื่อฉายภาย2 หรือ 3 มิติลงบนจอภาพโดยใช้การแปลงMatrixเชิงตั้งฉาก (Orthogonal Transformation)
  • glEnable(GL_DEPTH_TEST) เรียกว่า Hidden-Surface Removal เป็นการเปิด Depth Buffer ซึ่งใช้เก็บความลึก z ที่แต่ละ Pixel ของจอภาพเพื่อเปรียบเทียบและป้องกันการวาง Object ซ้อนผิดลำดับ

ในการใช้งานFunction ต่างๆนั้นเดี๋ยวไว้คราวหน้าจะมาอธิบายกันอีกทีว่าใช้ยังไงละกันนะคับ สำหรับวันนี้ต้องขอตัวไปนอนก่อนละ ฝันดีนะคับ อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น