วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Style การเขียนโปรแกรมเมื่อใช้ &

โปรแกรมเมอร์ C++ บางคนชอบเขียนเครื่องหมาย & ต่อท้ายชนิดข้อมูลมากกว่าที่จะเขียนไว้หน้าตัวแปร เช่น

void swap(int& a,int& b);

และนอกจากนี้บางคนยังนิยมเขียนวิธีนี้กับ Pointer operator ด้วยเช่น

float* p;

จุดประสงค์เพื่อจะให้มีความแตกต่างว่าเป็นข้อมูลชนิดpointer แต่วิธีการนี้อาจก่อให้เกิดความสับสนกับการประกาศเพราะ & และ * ใช้กับลิสต์ของตัวแปรไม่ได้เช่น ถ้าต้องการประกาศตัวแปร Integer 2ตัว เป็นpointer

int* a,b;

จะทำไม่ได้เพราะ b จะเป็นตัวแปรแบบ Integer ธรรมดาไม่ใช้ตัวแปรแบบ Pointer เพราะ & และ * จะใช้ได้กับตัวแปรทีละตัวเท่านั้น

สำหรับการเขียน &,* นั้นจะเขียนแบบไหนก็ได้เพราะ compiler จะตีความหมายเหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น