ก่อนที่เราจะเริ่มเขียนโปรแกรมที่จะต้องใช้งาน OpenGL นั้นจะต้องกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับมันก่อนคับ เช่นการกำหนดสีของ Background ของwindow ซึ่งค่า default จะเป็นสีดำหรือการกำหนดขนาดของจุดที่ต้องการจะplotลงไปต่างๆนั้นจะมีการกำหนดค่าเริ่มต้นเอาไว้ใน function ซึ่งในที่นี้ผมจะใช้ init() และจะมีคำสั่งที่อาจจะมีใน function ต่างๆดังนี้คับ
- glClearColor() เพื่อกำหนดสี Background ของ window
- glPointSize() เพื่อกำหนดขนาดของจุด
- glLineWidth() เพื่อกำหนดขนาดความหนาของเส้น
- glColor3f() ใช้กำหนดสีของ object ซึ่งเราอาจจะกำหนดไว้ใน myDisplay() ก็ได้
- glMatrixMode(GL_PROJECTION) เพื่อกำหนดพารามิเตอร์สำหรับการมองภาพโดยใช้งานร่วมกับ glOrtho()
- gluOrtho2D() หรือ glOrtho() เพื่อฉายภาย2 หรือ 3 มิติลงบนจอภาพโดยใช้การแปลงMatrixเชิงตั้งฉาก (Orthogonal Transformation)
- glEnable(GL_DEPTH_TEST) เรียกว่า Hidden-Surface Removal เป็นการเปิด Depth Buffer ซึ่งใช้เก็บความลึก z ที่แต่ละ Pixel ของจอภาพเพื่อเปรียบเทียบและป้องกันการวาง Object ซ้อนผิดลำดับ
ในการใช้งานFunction ต่างๆนั้นเดี๋ยวไว้คราวหน้าจะมาอธิบายกันอีกทีว่าใช้ยังไงละกันนะคับ สำหรับวันนี้ต้องขอตัวไปนอนก่อนละ ฝันดีนะคับ อิอิ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น